MỤN TRỨNG CÁ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT


Nguyên nhân:
Trứng cá là căn bệnh nang lông bao gồm những chân lông, còn có tuyến sản sinh ra mỡ da là lớp bôi trơn tự nhiên của da. Như bạn đã biết, lớp da đó có trên mặt, trên cổ, lưng, ngực và vai. Các hóc môn nam có ảnh hưởng đến nang lông. Cùng với sự phát triển của tuổi tác, lượng hóc môn nam cũng lớn dần lên và lớp mỡ dưới da cũng ngày một dày lên. Chỗ yếu nhất là ống dẫn lông (lỗ chân lông) và mỡ lên bề mặt da. Lỗ chân lông được trải dài ra trên lớp biểu bì phủ ngoài cùng của da, các tế bào chết dần dần được tách ra. Trong trường hợp bình thường, các vẩy thường bong ra ngoài cùng với lớp mỡ trên da, nhưng cùng với tuổi tác (bắt đầu từ tuổi mới lớn), các thành ở ống lông nở ra và các tế bào chết bị mắc kẹt lại và tích tụ trong đó. Từ đó mà bắt đầu các tai hoạ của bệnh trứng cá.
Những hiểu lầm phổ biến nhất về mụn trứng cá.
Qua những điều nói trên, bạn đã hiểu rằng việc không tuân thủ các quy tắc về vệ sinh không thể gây nên bệnh trứng cá. Các lỗ chân lông bị tắc nghẽn từ bên trong chứ không phải do bụi bẩn phủ bên ngoài da. Nốt đen ở đầu mụn trứng cá cũng không phải nốt bẩn  mà đó là kết quả của những thay đổi có tính chất hoá học trong nút mỡ. Giữ cho làn da sạch là điều cần thiết không cần bàn cãi, tuy nhiên nếu kỳ cọ, chà xát quá mạnh thì chỉ làm tăng thêm khả năng xuất hiện trứng cá do kết quả của việc làm tổn thương các nang lông.

Mụn trứng cá và những điều ít được biết, Làm đẹp,
Nguồn: Trungtamdaotaovatrimundongy.org

Mỡ da cũng không làm ảnh hưởng đến việc xuất hiện trứng cá mặc dù nhiều người tin vào điều đó. Khi các chất bã nhờn ở da vẫn thoát ra ngoài bề mặt của da một cách tự nhiên thì sẽ không có trứng cá. Lớp nhờn trên bề mặt da không gây tổn hại gì cho da, vì vậy việc rửa ráy bằng nước hoặc các loại thuốc tẩy rửa cũng chẳng phòng ngừa được trứng cá. Những loại thuốc tẩy rửa có cồn không làm giảm việc tiết chất nhờn. Các bác sỹ chuyên khoa da liễu có lời khuyên dành cho bệnh nhân là không dùng kem và các loại mỡ bôi da lên mặt, tuy nhiên cũng không có những chứng cớ có tính thuyết phục rằng các loại mỹ phảm làm mềm da có khả năng làm phát sinh bệnh trứng cá. Những người đàn ông phải làm việc, tiếp xúc với những chất dầu mỡ thường gặp rất nhiều phiền hà với bệnh trứng cá, song đó hoàn toàn là ảnh hưởng của các chất kích thích có trong thành phần của những loại dầu công nghiệp chứ không phải do chính bản thân của các loại dầu.

Một số phương pháp chữa trị:
Từ những năm 80 đã có rất nhiều loại thuốc đựơc bào chế để điều trị trứng cá như Bendoin Peroxid, Pan Oxy 5, Oxy 10… Nhưng những loại thuốc này chỉ có khuynh hướng tiêu diệt khuẩn mà không triệt tiêu được những nốt mụn đã phát sinh. Hoặc một số thuốc đặc trị khác như Tretinoin(Retino axit Retin-A). Đây là chất dẫn xuất của vitamin A, chế phẩm tốt nhất để phòng ngừa tắc lỗ chân lông… Tuy nhiên việc bôi Vitamin A lên da vào ban đêm có thể gây ra phản ứng viêm da....
Nhưng kết quả cuối cùng mà các loại thuốc điều trị trứng cá mang lại cũng chỉ chế áp được sự phát sinh của nó trong thời gian điều trị mà thôi. Đó là chưa kể đến nhiều loại thuốc được bán không cần đơn của bác sỹ ở các hiệu thuốc rất có hại cho da. Chúng có thể làm khô da, tróc da, gây ngứa…
Tư vấn trực tuyến