TUYẾN BÃ NHỜN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN?


TUYẾN BÃ NHỜN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN?
TUYẾN BÃ NHỜN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN?

Trả lời:

Tuyến bã nhờn là một loại tuyết tiết trong cơ thể, thường đi kèm với một nang chân lông (nên gọi tắt là tuyến bã nhờn lông) tiết ra chất bã nhờn (Sebum) có tác dụng làm trơn bề mặt da. Sự bài tiết của tuyến bã nhờn chịu ảnh hưởng trực tiếp của kích tố sinh dục nam (hormone sinh dục nam-Androgen).
 Khi hormone này hoạt động mạnh kích thích các tuyến bã nhờn tăng tiết. Bình thường, tuyến bã nhờn bài tiết ra ngoài, nhưng vì một nguyên nhân nào đó khiến miệng tuyến bã bị tắc nghẽn (do bụi bẩn, sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều chất dầu…) hoặc tuyến bã nhờn bài tiết quá mức làm cho các chất tiết không bài tiết kịp mà tích tụ trong lỗ chân lông. Nếu cộng thêm tác động của vi khuẩn có sẵn trong nang lông tuyến bã (P.acnes) tăng sinh, hoặc kèm theo bội nhiễm của một số vi khuẩn như các tụ cầu, P. ovale… từ ngoài sẽ gây nên tình trạng mụn mủ, mụn bọc với biểu hiện sưng, nóng đỏ đau. Trường hợp không bị nhiễm trùng thì sẽ tạo thành mụn đầu trắng, bị bịt kín. Khi mụn đầu trắng bị hở ra bên ngoài và gặp hiện tượng oxy hóa thì phần ngoài của nhân mụn sẽ trở thành màu đen, nên gọi là mụn đầu đen.

Do vậy, làm da dễ nổi mụn thường thuộc nhóm da nhờn. Tuy nhiên, một số ít người da không thuộc nhóm da nhờn cũng rất dễ nổi mụn, nhất là mụn đầu trắng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tư vấn trực tuyến