TRỊ MỤN BẰNG THUỐC BẮC


Thuốc Bắc được bào chế dưới dạng cao hoặc bột khô được các thẩm mỹ viện sử dụng như thần dược giúp trẻ hóa làn da, tẩy nám và làm trắng da. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, thuốc Bắc dù được cho là lành tính nhưng cũng có thể gây hại cho da nếu không hợp cơ địa, ấy là chưa nói đến khả năng pha trộn hóa chất để có tác dụng nhanh... 
TRỊ MỤN BẰNG THUỐC BẮC
Trị mụn bằng thuốc Bắc đúng cách


Thần dược dưỡng da? 

Không ít thẩm mỹ viện hay các trung tâm, cơ sở làm đẹp hiện nay đang "đua nở" dịch vụ làm đẹp bằng thuốc Bắc với những lời quảng cáo đầy sức hấp dẫn, chẳng hạn như "không gây độc hại, không có tác dụng phụ, giúp da phục hồi nhanh chóng, tràn đầy sức sống", hay thậm chí còn làm "bong các mảng nám, giúp sáng da, trắng đẹp tự nhiên, ngăn ngừa sự hình thành nám trở lại".

Cũng chẳng khó khăn gì để tìm được một tiệm gội đầu có dịch vụ đắp mặt bằng thuốc Bắc hoặc tìm mua những gói bột thuốc Bắc đóng sẵn về pha chế để tự đắp mặt. 

Chị Nguyễn Mai Anh, chủ tiệm gội đầu ở Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, tiệm của chị có rất đông khách đến đắp mặt bằng thuốc Bắc hằng tuần, đa số mọi người đều thừa nhận tác dụng làm sạch, sáng da, giúp da cân bằng độ ẩm. "Bột thuốc Bắc đắp mặt gồm nhiều vị được pha trộn với nhau để có tác dụng tốt nhất.

Chỉ cần pha 2, 3 thìa bột này với nước ấm hoặc sữa tươi, sữa chua, hay sữa đậu nành, khi bột ướt, thành dạng sệt thì xoa đều lên mặt, 30 phút sau đó rửa sạch mặt", chị Mai Anh hướng dẫn. 


Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở nhiều cửa hàng mỹ phẩm đều có bán các loại mặt nạ hoặc kem dưỡng da từ thuốc Bắc, tuy nhiên đa phần là hàng nhập của Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, chỉ cần thoa hay đắp mặt trực tiếp. 

Còn ở các cửa hiệu thuốc Bắc trên phố Lãn Ông cũng có nhiều nơi bán thuốc bắc dạng bột để về pha trộn rồi đắp mặt. Một chị bán hàng ở Lãn Ông niềm nở giới thiệu với chúng tôi các mặt hàng khi biết chúng tôi muốn tìm hàng cho tiệm spa mới mở. Theo lời chị này, bột thuốc Bắc có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng, không lo dị ứng, vì thành phần hoàn toàn là các vị thuốc tốt cho da.

Các loại bột này được bán với giá khoảng từ 50.000 - 100.000đ/túi, tùy theo công dụng, nhưng phổ biến nhất là bột hoa đào và bột tinh chất ngọc trai dưỡng trắng. Những sản phẩm làm đẹp nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài. Những sản phẩm làm đẹp nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài. 

Phụ thuộc cơ địa từng người 

Theo lương y - BS Phó Đức Thảo, nguyên cán bộ Viện Y học Cổ truyền T.Ư, các phương pháp làm đẹp từ thuốc Bắc hay thảo dược đã có từ lâu đời. Xưa kia các cung tần, mỹ nữ đã biết dùng dược liệu để rửa mặt, đắp mặt, dưỡng da, tẩy tàn nhang. Tuy nhiên, không phải các loại thảo dược đều lành tính và có thể dùng thế nào cũng được. 

Thảo dược nếu dùng không đúng loại, đúng cách thậm chí sẽ có những tác dụng không tốt đối với cơ thể và làn da. Ngay cả những loại được công nhận là tốt cho da, thì cũng có thể chỉ tốt với người này mà không tốt với người khác. 


Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, nhiều bài thuốc cổ phương có tác dụng thẩm thấp (hút bớt chất dầu, chất ẩm dư thừa, giúp da săn chắc) và hoạt huyết (giúp máu lưu thông). Các vị thuốc thường được dùng là bạch linh, phục linh, bạch truật... hoặc các loại hoa như hoa đào, hoa hồng... các loại lá cây, trái cây... 

Hiện nay, một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản... đã kết hợp kinh nghiệm cổ xưa với khoa học hiện đại để lấy chiết xuất của các vị thuốc này làm thành các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng tốt. Tuy nhiên, tính chất của Đông y là phải căn cứ trên thể bệnh để kê đơn, vì các vị thuốc có tác dụng đến đâu còn phụ thuộc cơ địa từng người. Có những người nếu không hợp thuốc thậm chí có thể dị ứng, nổi mề đay, nổi mụn, hay phù nề. 

Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh, những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài. Vì các loại thuốc Bắc tác động vào da theo con đường sinh hóa, nghĩa là ngấm dần vào máu và có công dụng lâu dài và an toàn. Người sử dụng tuyệt đối không nên tin vào các sản phẩm quảng cáo là dược liệu Đông y nhưng lại có tác dụng nhanh rõ rệt, như tẩy sạch nám, làm da trắng hồng chỉ sau vài lần sử dụng.

3 nhận xét:

  1. bác sĩ cho hỏi là em bị tàn nhang có chữa được không ah

    Trả lờiXóa
  2. bác sĩ cho hỏi là em bị tàn nhang có chữa được không ah

    Trả lờiXóa
  3. bác sĩ cho hỏi là em bị tàn nhang có chữa được không ah

    Trả lờiXóa

Tư vấn trực tuyến