NHỮNG NGỘ NHẬN TRONG ĐIỀU TRỊ MỤN

Mụn là một trong những căn bệnh về da mà nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra nhiều phiền muộn cho 'khổ chủ' và để lại những hậu quả đáng tiếc về mặt thẩm mỹ.
NHỮNG NGỘ NHẬN TRONG ĐIỀU TRỊ MỤN
Tuổi dậy thì dễ bị mụn trứng cá

Trên thực tế, ít người hiểu được đầy đủ và đúng đắn về vấn đề này. Sau đây là những ngộ nhận trong việc điều trị mụn mà bạn thường mắc phải:

Mụn tuổi dậy thì không cần điều trị vì sẽ tự hết

Có khoảng 70% nguyên nhân gây mụn trứng cá ở lứa tuổi dậy thì là do thay đổi nội tiết tố. Về lý thuyết, khi bạn trưởng thành và cơ thể ổn định, nội tiết hết thay đổi thì sẽ hết mụn. Tuy nhiên, số người không cần làm gì mà mụn vẫn tự khỏi chỉ chiếm xấp xỉ 10%, 90% trường hợp còn lại phải đối mặt với tình trạng mụn lây lan, bùng phát, viêm nhiễm cùng nguy cơ nang lông bị tàn phá, da bị sẹo, thâm, lỗ chân lông phình to… Một khi không điều trị kịp thời, bề mặt da đã bị tổn thương nặng nề thì việc khắc phục và xử lý những “bãi chiến trường” sau khi hết mụn cũng sẽ trở nên khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.


Rửa mặt thường xuyên sẽ làm giảm mụn

Rửa mặt, vệ sinh da sạch là yêu cầu cần thiết để giúp da luôn sạch sẽ, lỗ chân lông thông thoáng và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, bạn chỉ cần rửa mặt, vệ sinh da với tần suất vừa đủ (khoảng 2-3 lần một ngày) và nhẹ nhàng. Nếu rửa mặt quá nhiều lần với sửa rửa mặt và kỳ cọ quá kỹ sẽ khiến da bị khô, tổn thương, từ đó mụn có thể bùng phát nhiều hơn.

Chỉ cần thoa thuốc ngoài da sẽ hết mụn

Đa số bệnh nhân mụn thường bắt đầu điều trị bằng cách sử dụng những sản phẩm bôi ngoài da được rao bán trên thị trường, hoặc mua về rồi tự pha chế bằng cách pha trộn các loại kem lại với nhau. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp có thể giải quyết một cách triệt để và tận gốc nguyên nhân gây ra mụn, nếu có, thì kết quả chỉ có thể làm mụn giảm đi trong một thời gian ngắn rồi sau đó mụn sẽ tái phát và tiếp tục phát triển. Mụn hình thành là do thay đổi nội tiết tố, áp lực về tinh thần, ảnh hưởng của môi trường, ăn uống, sinh hoạt... vì thế cần có một phương pháp có khả năng tác động tổng thể, kiểm soát những thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể thì mới có thể thoát khỏi nỗi ám ảnh của mụn mãi mãi.

Không làm gì cả, chỉ cần uống thuốc là đủ

Nhiều người tìm đến các bài thuốc Nam, thuốc Bắc, các loại thảo dược có tính chất mát gan, thải độc để trị mụn. Một số khác lại uống thuốc Tây để kháng viêm, ngăn chặn mụn phát triển thêm. Thường thì khách hàng sẽ cảm thấy tình trạng mụn có cải thiện sau một thời gian uống và sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ. Những loại thuốc kháng sinh mà bạn uống vào hàng ngày có công dụng chống viêm, điều tiết hoóc môn, cân bằng nội tiết tố, giữ cho cơ thể được ổn định. Tuy nhiên, với một lượng thuốc kháng sinh không nhỏ khi được đưa vào cơ thể trong một thời gian dài ít nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến nội tiết và sức khỏe của bạn.

Riêng các loại thảo dược cũng chỉ có công dụng thanh nhiệt tạm thời, sau khi ngưng dùng thuốc, mụn lại tái phát vì về cơ bản, các ổ nhiễm trùng đang nằm bên dưới da vẫn còn đó vì chưa được “thu dọn”, xử lý triệt để. Các vi khuẩn gây mụn, các nhân mụn vẫn còn nằm sâu dưới da, khi có cơ hội, chúng lại trỗi dậy, lây lan và bùng phát như trước. Phương pháp hiện nay là vẫn làm mát cơ thể, cân bằng nột tiết, đào thải độc tố… và sẽ được thay thế bằng các công nghệ thẩm mỹ hiện đại, an toàn hơn mà không cần uống thuốc như trước kia. Tại Việt Nam, yêu cầu này đã được một số trung tâm đặc trị uy tín đáp ứng được và đang tiến hành áp dụng chữa trị hiệu quả cho hàng nghìn khách hàng.


Không nên nặn mụn vì sẽ để lại sẹo

Suy nghĩ này không sai nhưng chỉ đúng ở thời điểm vài năm về trước. Ở thời điểm hiện tại, bạn vẫn có thể nặn mụn để lấy hết nhân mụn và các ổ viêm nhiễm ra khỏi da mà không phải lo lắng về vấn đề thâm hay sẹo lồi lõm nữa. Để làm được điều này, ngoài yêu cầu chuyên viên thẩm mỹ phải có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản, còn cần phải có sự hỗ trợ từ những công nghệ thẩm mỹ hiện đại. Bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ càng trước khi quyết định lựa chọn nơi điều trị.
                                            Nguyễn Thanh Phượng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tư vấn trực tuyến